ส.เจริญภรณ์เฟอร์นิเจอร์

รับซ่อมโซฟา ซ่อมเก้าอี้ หุ้มเบาะ บริการถึงบ้านคุณ

ส.เจริญภรณ์เฟอร์นิเจอร์
บทความ

5 วิธีทำความสะอาดโซฟาด้วยตัวเอง

วิธีทำความสะอาดโซฟาแบบง่ายๆ

ถ้าที่บ้านของคุณมีโซฟาเบดตัวโปรด เรื่องที่คุณไม่ควรมองข้าม คือ การทำความสะอาด เพื่อให้การใช้งานเป็นไปอย่างปลอดภัย ลดความสกปรกจากฝุ่นละอองและเชื้อโรคต่าง ๆ พร้อมทำให้โซฟาเบดอยู่ได้ทนทานยาวนานมากที่สุด ดังนั้นจึงขอแนะนำ 5 วิธีการทำความสะอาดโซฟา อย่างถูกต้อง ดังต่อไปนี้

1. ใช้น้ำยาทำความสะอาด

ใช้น้ำยาทำความสะอาดให้เหมาะสมต่อตัวเบาะ และพนักพิงของโซฟา คือ

  • ถ้าเป็นพื้นผิวหนังแท้และหนังสังเคราะห์ คุณควรใช้เป็นผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดหนัง เพื่อขจัดคราบสกปรกต่าง ๆ ออก โดยไม่เป็นอันตรายต่อหนังและไม่ทำให้สีผิดเพี้ยนไปจากเดิม
  • ถ้าเป็นเนื้อผ้าทั่วไปที่ไม่ใช่หนัง คุณสามารถที่จะเลือกใช้เป็นน้ำยาขจัดคราบต่างๆ รวมไปถึงการใช้น้ำสบู่อ่อนมาเช็ดทำความสะอาดจุดที่เป็นคราบออกให้เรียบร้อย นอกจากนี้ยังสามารถใช้น้ำยาทำความสะอาดเบาะรถยนต์มาใช้กับโซฟาเบดได้ด้วยเช่นกัน เพียงแต่ให้ใช้แบบผสมน้ำ จากนั้นใช้ผ้าแห้งซับน้ำยาออกอย่างรวดเร็ว เพื่อป้องกันความชื้น เพียงเท่านี้โซฟาของคุณจะสะอาดมากขึ้น

สำหรับโซฟาหนังเมื่อเช็ดทำความสะอาดเรียบร้อยแล้ว ให้ลง wax ต่อทันที เพื่อเคลือบให้หนังเงางามยาวนานและช่วยลดการเกาะของฝุ่น และคราบสกปรกต่าง ๆ มากขึ้น ส่วนโซฟาแบบผ้าให้คุณนำออกไปตั้งในพื้นที่ร่มและให้ถูกแค่ความร้อนอ่อนๆ เท่านั้น เพื่อเป็นการขจัดเชื้อโรคที่ฝังตัวอยู่ภายในผ้า

2. ถอดซัก

วัสดุคลุมโซฟาเบดบางประเภทสามารถถอดซักได้ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะเป็นเบาะผ้าหรือเบาะกำมะหยี่ ที่ทำขึ้นมาเพื่อการคลุมโซฟาไว้อีก 1 ชั้น ดังนั้นถ้าโซฟาเบดของคุณเป็นลักษณะนี้ ให้ถอดออกแล้วทำความสะอาดด้วยผงซักฟอกตามปกติ และนำมาผึ่งลมในที่ร่ม ให้โดนความร้อนเพียงเล็กน้อย เมื่อแห้งแล้วก็สามารถนำกลับไปประกอบเข้าสู่ตัวโซฟาเบด และใช้งานต่อได้ทันที

3. ดูดฝุ่นออก

ไม่ว่าคุณจะใช้โซฟาเบดที่มีพื้นผิวของเบาะกับพนักพิงในแบบใดก็ตาม ก่อนจะทำความสะอาดคุณควรใช้เครื่องดูดฝุ่นมือจับ มาดูดฝุ่นละอองขนาดเล็กและคราบต่าง ๆ ที่เกาะติดอยู่บนโซฟาเบดออกก่อน  ซึ่งวิธีนี้จะช่วยให้การนำไปทำความสะอาดมีความง่ายดายมากยิ่งขึ้น

4. พ่นยาฆ่าเชื้อ

ปัจจุบันมีน้ำยาฆ่าเชื้อโรคในรูปแบบกระป๋องสเปรย์ออกขาย คุณสามารถซื้อมาเพื่อฉีดพ่นลงโซฟาเบดแล้วปล่อยให้น้ำยาซึมเข้าสู่เนื้อผ้า เพื่อเป็นการกำจัดเชื้อโรคในขั้นแรก จากนั้นให้นำโซฟาของคุณออกไปตั้งไว้ในที่ร่มและให้โดนความร้อนอ่อน ๆ เพื่อเป็นการฆ่าเชื้อซ้ำอีกครั้ง ซึ่งการพ่นยาฆ่าเชื้อควรทำทุกสัปดาห์และทำสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง

5. ผ้าชุบน้ำอุ่นหมาด

ถ้าเป็นคราบขนาดเล็ก สามารถใช้ผ้าชุบน้ำอุ่นบิดหมาดแล้วนำมาเช็ด คราบสกปรกจะหลุดออกได้อย่างง่ายดาย โดยไม่ว่าจะเป็น โซฟาแบบหนัง หรือโซฟาแบบผ้า นอกจากนี้ถ้าเกิดคราบสกปรกจากอาหารหรือคราบใด ๆ ก็ตามที่เกิดขึ้นได้ไม่นาน ให้คุณใช้ผ้าชุบน้ำอุ่นบิดหมาดมาเช็ดทันทีด้วยเช่นกันและใช้ผ้าแห้งซับน้ำออกอีกครั้ง เพียงเท่านี้โซฟาเบดของคุณก็จะใช้งานได้อย่างสวยงามและอายุการใช้งานยาวนานแน่นอน

ขอบคุณบทความจาก SMART PLUS SOFA